Tìm kiếm thông tin trong

Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG HỌC SINH LƯỜI HỌC!?

Sau đây là một số bài tham luận của các thầy cô giáo mà tôi sưu tầm được trên Internet! Cảm ơn các thầy cô giáo là tác giả các bài viết này! Nó giúp ích rất nhiều cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh! Rất mong cùng chia sẻ với các đồng nghiệp!

BÀI VIẾT 1

Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh lười học

1/ Môi trường ở gia đình tạo điều kiện học tập cho học sinh chưa được tốt, không ổn định.

2/ Áp lực từ bạn bè,rủ rê mời gọi.

3/ Không hứng thú trong các môn học không thích đi học, không xác định mục tiêu học tập.

4/ Bất ổn về tâm lý và tình cảm ở học sinh: Xa gia đình, bạn bè hay trêu chọc,...

5/ Không có khả năng học tập, mất căn bản lớp dưới.

6/ Thiếu tự tin,khả năng trình bày kém, trí nhớ kém.

7/ Không thích giáo viên.

Một số biện pháp khắc phục tình trạng học sinh lười học

ĐỐI VỚI GVBM

-Người giáo viên dạy lớp có nhân cách tích cực sẽ ảnh hưởng lớn đến tinh thần và ý thức học của học sinh như: cách nói năng, cách làm việc và thái độ làm bài, cách sử dụng trang thiết bị, quan sát lớp học,...

-Cần có phương pháp giáo dục hiệu quả, thường xuyên đổi mới phương pháp giáo dục gây sự chú ý , hứng thú đối với học sinh, kích thích sự tò mò tìm hiểu của học sinh về lĩnh vực bộ môn mình.Tìm những  vấn đề mới  có thể áp dụng kiến thức vừa học vào thực tiễn, giúp học sinh thấy được ứng dụng của môn vào đời sống.

-Có những hình thức xử lý đối với học sinh không thuộc bài không làm bài rõ ràng, cập nhật số lần vi phạm và những lỗi vi phạm vào sổ theo dõi bộ môn, để có những công nhận tiến bộ hay cảnh báo kịp thời.

          -Với một số học sinh làm bài nhanh hoàn thành sớm,giáo viên cần giao thêm bài tập khác .Với các học sinh yếu ,mất căn bản nhiều giáo viên ra nhiều bài tập tương tự, vừa sức.Tùy từng lớp, từng điều kiện giáo viên cần đặt ra mục tiêu của bài  học phù hợp.

ĐỐI VỚI GVCN

-Có nội quy, cách xử lý rõ ràng.

-Thường xuyên liên hệ với gia đình, phụ huynh học sinh.

-Giải quyết tốt những vấn đề tồn tại trong lớp.

-Xây dựng tập thể đoàn kết vững mạnh, tạo nhóm học tập,đôi bạn cùng tiến, những học sinh khá giỏi kèm những học sinh yếu kém để nâng  dần kết quả học của từng cá nhân.

-Có những chương trình giúp đỡ,quan tâm đến hoàn cảnh học sinh.

-Sử dụng quỹ động viên khen thưởng đúng phù hợp,có những hình thức khen thưởng xứng đáng đưa ra trước lớp kích thích sự ham học, ý thức phấn đấu của học sinh.

BÀI VIẾT 2

Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh lười học

1/ Mất kiến thức căn bản

2/ Thiếu sự quan tâm của gia đình, giao toàn bộ nhiệm vụ cho nhà trường.

  3/ Ham chơi, thiếu kiềm chế trước sự rủ rê của bạn bè ,thanh thiếu niên ngoài xã hội.

4/ Chưa xác định được mục đích học tập.

5/ GVBM tổ chức tiết học thiếu hấp dẫn, không quan tâm học sinh.

6/ GVCN chưa thật sự hiểu lớp, xa rời học sinh, chưa thật sự yêu nghề, mến trẻ.

7/ Nội dung SGK dài , học sinh học nhiều môn.

Một số biện pháp khắc phục tình trạng học sinh lười học

1/Tạo điều kiện cho học sinh củng cố lại kiến thức bằng một số hình thức như học nhóm, đôi bạn cùng tiến,...

2/Khi họp phụ huynh GVCN đề cập nhiều đến sự luời học của học sinh mà một trong những nguyên nhân là PHHS ít quan tâm, quản lí học sinh ở nhà chưa chặt chẽ.

3/Gv, giám thị tăng cường quản lí học sinh, thường xuyên theo dõi tại các địa điểm game,quán nước.

4/Thường  xuyên cập nhật, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh để học sinh có định hướng nghề nghiệp tương lai, biết  nhu cầu nghề  nghiệp của xã hội và điều kiện hiện tại của gia đình và bản thân.

5/GVBM cần quan tâm nhiều đến học sinh, thường xuyên trao dồi chuyên môn nghiệp vụ,phương pháp, tổ chức tiết dạy hấp dẫn  gây hứng thú cho học sinh.

6/Quan tâm nhiều đến học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể của học sinh từ đó có biện pháp thích hợp trong giáo dục học sinh.

BÀI VIẾT 3

Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh lười học

1/ Môi trường ở gia đình tạo điều kiện học tập cho học sinh chưa được tốt, không ổn định.

2/ Áp lực từ bạn bè,rủ rê mời gọi.

3/ Không hứng thú trong các môn học không thích đi học, không xác định mục tiêu học tập.

4/ Bất ổn về tâm lý và tình cảm ở học sinh: Xa gia đình, bạn bè hay trêu chọc,...

5/ Không có khả năng học tập, mất căn bản lớp dưới.

6/ Thiếu tự tin,khả năng trình bày kém, trí nhớ kém.

7/ Không thích giáo viên.

Một số biện pháp khắc phục tình trạng học sinh lười học

ĐỐI VỚI GVBM

-Người giáo viên dạy lớp có nhân cách tích cực sẽ ảnh hưởng lớn đến tinh thần và ý thức học của học sinh như: cách nói năng, cách làm việc và thái độ làm bài, cách sử dụng trang thiết bị, quan sát lớp học,...

-Cần có phương pháp giáo dục hiệu quả, thường xuyên đổi mới phương pháp giáo dục gây sự chú ý , hứng thú đối với học sinh, kích thích sự tò mò tìm hiểu của học sinh về lĩnh vực bộ môn mình.Tìm những  vấn đề mới  có thể áp dụng kiến thức vừa học vào thực tiễn, giúp học sinh thấy được ứng dụng của môn vào đời sống.

-Có những hình thức xử lý đối với học sinh không thuộc bài không làm bài rõ ràng, cập nhật số lần vi phạm và những lỗi vi phạm vào sổ theo dõi bộ môn, để có những công nhận tiến bộ hay cảnh báo kịp thời.

          -Với một số học sinh làm bài nhanh hoàn thành sớm,giáo viên cần giao thêm bài tập khác .Với các học sinh yếu ,mất căn bản nhiều giáo viên ra nhiều bài tập tương tự, vừa sức.Tùy từng lớp, từng điều kiện giáo viên cần đặt ra mục tiêu của bài  học phù hợp.

ĐỐI VỚI GVCN

-Có nội quy, cách xử lý rõ ràng.

-Thường xuyên liên hệ với gia đình, phụ huynh học sinh.

-Giải quyết tốt những vấn đề tồn tại trong lớp.

-Xây dựng tập thể đoàn kết vững mạnh, tạo nhóm học tập,đôi bạn cùng tiến, những học sinh khá giỏi kèm những học sinh yếu kém để nâng  dần kết quả học của từng cá nhân.

-Có những chương trình giúp đỡ,quan tâm đến hoàn cảnh học sinh.

-Sử dụng quỹ động viên khen thưởng đúng phù hợp,có những hình thức khen thưởng xứng đáng đưa ra trước lớp kích thích sự ham học, ý thức phấn đấu của học sinh.

BÀI VIẾT 4 

Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh lười học

1/ Mất kiến thức căn bản

2/ Thiếu sự quan tâm của gia đình, giao toàn bộ nhiệm vụ cho nhà trường.

  3/ Ham chơi, thiếu kiềm chế trước sự rủ rê của bạn bè ,thanh thiếu niên ngoài xã hội.

4/ Chưa xác định được mục đích học tập.

5/ GVBM tổ chức tiết học thiếu hấp dẫn, không quan tâm học sinh.

6/ GVCN chưa thật sự hiểu lớp, xa rời học sinh, chưa thật sự yêu nghề, mến trẻ.

7/ Nội dung SGK dài , học sinh học nhiều môn.

Một số biện pháp khắc phục tình trạng học sinh lười học

1/Tạo điều kiện cho học sinh củng cố lại kiến thức bằng một số hình thức như học nhóm, đôi bạn cùng tiến,...

2/Khi họp phụ huynh GVCN đề cập nhiều đến sự luời học của học sinh mà một trong những nguyên nhân là PHHS ít quan tâm, quản lí học sinh ở nhà chưa chặt chẽ.

3/Gv, giám thị tăng cường quản lí học sinh, thường xuyên theo dõi tại các địa điểm game,quán nước.

4/Thường  xuyên cập nhật, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh để học sinh có định hướng nghề nghiệp tương lai, biết  nhu cầu nghề  nghiệp của xã hội và điều kiện hiện tại của gia đình và bản thân.

5/GVBM cần quan tâm nhiều đến học sinh, thường xuyên trao dồi chuyên môn nghiệp vụ,phương pháp, tổ chức tiết dạy hấp dẫn  gây hứng thú cho học sinh.

6/Quan tâm nhiều đến học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể của học sinh từ đó có biện pháp thích hợp trong giáo dục học sinh.

 

Mình tuy chưa đi dạy nhưng qua 2 đợt thực tập , mình có những kinh nghiệm như sau:

+Thứ 1 : Mình phải thật sự hiểu học sinh ( vì all mọi học sinh điều có 1 đặc điểm chung là điều muốn dc quan tâm)

+Thứ 2 : Đưa ra các biện pháp giúp học sinh có ý thức học tập và nề nếp như :

  • Bạn phải thường xuyên đến lớp ( nhất là đầu giờ và giữa giờ ) để đốc thúc,theo dõi  các em việc soạn bài,học bài ở nhà thông qua bạn phân công công việc giám sát cho ban cán sự lớp --> học sinh thấy bạn nhiệt tình, quan tâm lớp hơn và học sinh sẽ thấy rằng bạn khá nghiêm túc thì chúng cũng sẽ nghiêm túc
  • Nắm tình hình lớp qua sổ đầu bài , qua ban cán sự lớp
  • Biện pháp khen chê,trách phạt làm gương

+Thứ 3 : Bạn nên thành lập các club hoặc các nhóm trong lớp (có xen kẽ giũa các loại học sinh ) để bám sát việc học hành

+Thứ 4 : Trong giờ sinh hoạt thay vì kiêu ca, la mắng đủ điều thì hãy tóm gọn lại , dành bớt chút time tổ chức các cuộc thi giữa các tổ hoặc các club trong lớp để qua đó các em ý thức, cố gắng hơn ( vì học sinh hiếu động rất thích được khen,được tuyên dương) và quan trọng hơn đó là tính đoàn kết của các em được tăng lên và bạn còn làm thêm dc 1 điều đó là bạn đã rút ngắn rào cản tâm lý giữa giáo viên và học sinh.Bạn nên nhớ học sinh có 2 nhu cầu chủ đạo là học và chơi.Tuy nhiên do môi trường sống các em còn có nhu cầu muốn dc tâm sự, chia sẻ.Và giữa giáo viên và học sinh mình thấy vẫn còn chút j đó rào cản tâm lý khiến các em không vượt qua dc, .....--> nếu làm dc điều này thì việc quản lý học sinh sẽ rất dễ cũng như tác động uốn nắn các em cũng khá thuận lợi

( Mình không biết kết quả có cao không vì mình chưa đi dạy chưa có cơ hội để thực hiện những điều mình nói trên nhưng mình có niềm tin ).

Chúc bạn thành công !

 

 

 


Nhắn tin cho tác giả
Lê Thái Trung @ 09:18 02/02/2010
Số lượt xem: 13046
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến