Tìm kiếm thông tin trong

Vai trò của chủ nhiệm lớp trong trường học

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
Nguồn: Internet
Người gửi: Lê Thái Trung (trang riêng)
Ngày gửi: 06h:40' 19-05-2009
Dung lượng: 284.0 KB
Số lượt tải: 735
Số lượt thích: 0 người
Vai trò của chủ nhiệm lớp trong trường học
Chủ nhiệm lớp là người chịu trách nhiệm thực hiện mọi quyết định quản lý của hiệu trưởng đối với lớp và các thành viên trong lớp. Vạch kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch lớp. Chủ nhiệm lớp phải biết phối hợp với các GV bộ môn, chỉ huy quản lý học sinh trong lớp học tập, lao động, công tác. Chủ nhiệm cũng là người phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong trường trong đó quan hệ nhiều ở cấp THPT là đoàn trường, chi đoàn GV, chi hội phụ huynh, để làm tốt công tác dạy- học- giáo dục học sinh trong lớp phụ trách.
Trong thực tế có những hiệu trưởng nhận thức về chức vụ chủ nhiệm lớp chưa tương xứng với tầm quan trọng của chức vụ này và chưa đúng với các văn bản luật cũng như các văn bản quản lí giáo dục quy định. Thông thường phổ biến là coi nhẹ và lẫn lộn họ với các GV bộ môn khác. Ví dụ: Hàng năm không làm nhiệm vụ bổ nhiệm chức vụ chủ nhiệm lớp, không công bố quyết định đó trước toàn trường, trước hội phụ huynh của trường, ngày nay gọi là ban đại diện cha mẹ học sinh mà chỉ ghi ở thời khắc biểu như mọi giáo viên bình thường khác có giờ dạy. Đáng lẽ phải làm đúng quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm tuỳ theo thành tích hoặc sai phạm mà họ mắc phải. Về mặt đánh giá xếp loại giáo viên, nhiều cán bộ quản lý chỉ coi trọng chuyên môn mà chưa coi trọng hiệu quả công tác quản lý lớp ở GV chủ nhiệm, lại có biểu hiện lệch lạc khi lớp có khuyết điểm thì quy trách nhiệm cho họ, khi lớp có thành tích thì lẫn lộn giữa thành tích đoàn thể với thành tích chính quyền, cụ thể là công của các cán bộ ngành dọc chứ chưa hẳn là của tập thể lớp do chủ nhiệm lãnh đạo. Tuy vậy cũng cần phải thấy trong thực tế có những giáo viên chủ nhiệm yếu, vai trò của mình mờ nhạt nên dấu ấn của công tác đoàn thể sâu đậm hơn, vai trò của chính quyền bị lấn át, từ đó càng tạo ra sự nhìn nhận thiên lệch. Tôi tin là có nhiều chủ nhiệm lớp đặc biệt là chủ nhiệm trẻ chưa biết mình có một quyền hạn nên chưa ai dám làm là đi dự giờ các giáo viên bộ môn trong lớp khi mình thấy cần. Giáo viên chủ nhiệm được xếp loại học sinh, được thi hành kỉ luật học sinh theo quy định, được hưởng giờ công tác theo định mức quy định, có chăng loại sổ sách làm việc pháp quy trong hệ thống sổ sách của nhà trường. Tạm ví dụ trường là cấp xã thì lớp là cấp xóm. Mà để quá nửa số xóm yếu thì xã sẽ thế nào. Quả thật trường muốn tiên tiến thực hay muốn tiên tiến ảo cũng phải nhờ, phải do tay các chủ nhiệm lớp làm nên. Báo chí đã công bố có một cô giáo chủ nhiệm suốt ba năm không chấp nhận các con điểm chữa do giáo viên bộ môn và hiệu trưởng đồng ý tiêu cực cho học sinh. Những cuốn học bạ đã được kí duyệt hẳn hoi nhưng giáo viên chủ nhiệm đó không chấp nhận nên nó vẫn không hợp pháp trước đoàn thanh tra cấp trên. Từ đó nếu có nhiều chủ nhiệm lớp trong trường có năng lực và bản lĩnh thì công cuộc chống tiêu cực trong giáo dục đặc biệt là bệnh thành tích sẽ thuận lợi lên rất nhiều.
Vì giáo viên chủ nhiệm là cán bộ quản lý lớp cho nên người dạy giỏi và người chủ nhiệm giỏi không nhất thiết là một. Có đồng thuận, có lệch pha trong thực tế là bình thường. Tố chất quan trọng của GVCN là tố chất của một con người hành động. Cũng như hiệu trưởng, chủ nhiệm lớp phải nghiêm túc và cần một bộ óc kế hoạch hoá. Đối tượng quản lý trường học, lớp học là con người phải giáo hoá do đó không thể có một chương trình cài đặt sẵn. Phải lao vào làm. Thấy đúng thì tổng kết và áp dụng tiếp, thấy sai phải điều chỉnh kế hoạch kịp thời hoặc huỷ bỏ theo quy trình: Xây dựng kế hoạch - Thực hiện kế hoạch - Kiểm tra kế hoạch - Tổng kết và vạch kế hoạch mới. Rất cần ở chủ nhiệm lớp các phẩm chất nhiệt tình, sâu sát, cần cù trí nhớ tốt, quan sát tinh, tâm lí giỏi, có khả năng xây dựng đội ngũ cán bộ HS. Phải vừa là thầy vừa là bạn của học trò. ở đâu đó chủ nhiệm lớp nóng nảy, thô bạo đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng như đuổi hàng chục học sinh ra khỏi giờ học, rút dép đánh học trò trong lớp, cho cán bộ lớp dùng roi dâu đánh bạn học hàng giờ, bắt học trò liếm ghế, bắt học sinh đi bằng đầu gối 100 vòng quanh lớp, bắt viết 100 bản tự kiểm điểm v.v... Ngược lại có những chủ nhiệm quá dễ dãi, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm
 
Gửi ý kiến