Tìm kiếm thông tin trong

Biện pháp quản lý của Ban giám hiệu đối với công tác hướng dẫn giáo viên thử việc ở các trường THPT

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
Nguồn: Thầy Mai Tấn Linh
Người gửi: Lê Thái Trung (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:26' 19-05-2009
Dung lượng: 25.4 KB
Số lượt tải: 49
Số lượt thích: 0 người
Người thực hiện: MAI TẤN LINH- Phó Hiệu trưởng.
Đề tài:
“ Biện pháp quản lý của Ban giám hiệu đối với công tác hướng dẫn giáo viên thử việc ở các trường THPT ”.
----------------------------------------------

A.MỞ ĐẦU:
Khi nói về vấn đề xây dựng đội ngũ giáo viên, Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành Trung ương Đảng, Khoá VIII, đã khẳng định : “ Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục...”. Với ý nghĩa đó, công tác đào tạo đội ngũ giáo viên là một khâu cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp giáo dục.
Trong những năm gần đây, ngành giáo dục đã phát triển toàn diện, cùng với sự phát triển về quy mô, số lượng học sinh, trường, lớp là sự phát triển đội ngũ giáo viên. Đặc biệt, với sự đổi mới mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục hiện nay, đòi hỏi ngày càng cao đối với đội ngũ nhà giáo, nhất là thệ hệ giáo viên mới ra trường. Song song với việc chuẩn bị những cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để đáp ứng nhu cầu của giáo dục trong thời kỳ mới, là việc đào tạo đội ngũ giáo viên.
Việc đào tạo hướng dẫn cho những giáo viên mới ra trường là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Bởi lẽ, những vốn kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm sư phạm ở những năm công tác đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến cả cuộc đời, sự nghiệp của một người giáo viên, cũng như mức độ, khả năng cống hiến của giáo viên đó cho xã hội.
Xuất phát từ mâu thuẫn giữa một bên là kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm sư phạm còn hạn chế của giáo viên thử việc với một bên là yêu cầu cao của thức tiễn giáo dục ở trường phổ thông, do đó một giáo viên mới ra trường rất cần được sự giúp đỡ của đồng nghiệp đi trước về : kiến thức chuyên môn; phương pháp dạy học; cách thức soạn giáo án; kỹ năng tổ chức giảng dạy trên lớp; kỹ năng tổ chức lớp, quản lý học sinh; kỹ năng giáo dục học sinh; kỹ năng giao tiếp với học sinh, với đồng nghiệp, với phụ huynh học sinh; khả năng tự học để phát triển nghề nghiệp; tìm hiểu qui chế chuyên môn, tìm hiểu truyền thống , đặc điểm nhà trường, địa phương...
Thực tế, công tác hướng dẫn giáo viên tập sự ở các trường THPT hiện nay chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến hiệu quả chưa cao, giáo viên sau khi hết thời gian tập sự còn nhiều lúng túng trong giảng dạy và giáo dục học sinh, cũng như thực hiện các nhiệm vụ khác của người giáo viên.
Do đó, việc xây dựng các biện pháp quản lý của BGH để tác động đến giáo viên hướng dẫn giáo viên thử việc, giáo viên thử việc và các bộ phận có liên quan trong nhà trường nhằm nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên thử việc, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường, là công việc vừa cấp thiết, lại vừa mang tính lâu dài của các trường phổ thông.
Đã có những công trình nghiên cứu về bồi dưỡng giáo viên như:
“ Nghề thầy giáo” - Nhà xuất bản Giáo dục 1998 của Nguyễn Văn Lê;
“ Vai trò của giáo viên trong quá trình dạy học”- Tạp chí Nghiên cứu giáo dục, tháng 11/1996; của Tôn Thân;
“ Định hướng đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên” -Tạp chí nghiên cứu giáo dục 1996, Nguyễn Hữu Dũng;
“ Một số biện pháp quản lý tổ chức bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên THCS trong tình hình hiện nay” - Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục của tác giả Phạm Quang;
Tuy nhiên, nghiên cứu về việc quản lý đối với công tác hướng dẫn cho giáo viên THPT thì chưa có tác giả nào nào đề cập đến.
Nếu xác lập được các biện pháp quản lý đối với công tác hướng dẫn giáo viên thử việc và BGH các trường THPT thực hiện một cách đồng bộ các biện pháp đó thì chất lượng của công tác hướng dẫn giáo viên thử việc sẽ được nâng lên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Với những lý do trên, tôi chọn đề tài: “ Biện pháp quản lý của Ban giám hiệu đối với công tác hướng dẫn giáo viên thử việc ở các trường THPT ”.
B. NỘI DUNG:

Chương I: Những vấn đề liên quan đến công tác hướng dẫn thử việc.
1.1. Những yêu cầu đối với công tác hướng dẫn giáo viên thử việc:
Theo công văn số 2129/GD&ĐT-TCCB ngày 14/10/2004 của Sở GD&ĐT thành phố Đà Năng “về việc hướng dẫn thử việc, ký hợp đồng làm việc đối với viên
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓