Tìm kiếm thông tin trong

Biện pháp nâng cao CL GD

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
Nguồn: Thái Thị Kim Hương
Người gửi: Lê Thái Trung (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:08' 20-05-2009
Dung lượng: 14.3 KB
Số lượt tải: 78
Số lượt thích: 0 người
* GiỚI THIỆU SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Năm học 2004 – 2005 Sở Giáo dục- Đào tạo An Giang nhận được 167 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 133 SKKN đạt giải. Bắt đầu từ số chuyên san này, Hội đồng Khoa học Sở Giáo dục-ĐT sẽ lần lượt giới thiệu các SKKN có giá trị ứng dụng để cán bộ, giáo viên tham khảo.

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN


Tác giả : THÁI THỊ KIM HƯƠNG.
Hiệu trưởng Trường Mẫu Giáo
Thị Trấn Chợ Mới.



I- ĐẶT VẤN ĐỀ:
Bậc học mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Các cháu mầm non cần được chăm sóc chu đáo, đảm bảo cho sự phát triển bình thường về trí tuệ và thể chất. Các nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng đây là độ tuổi có tốc độ của sự phát triển thể chất, trí tuệ nhanh nhất. Cho nên để giúp các cháu phát triển thể chất và trí tuệ một cách tốt nhất thì phải cần có một đội ngũ giáo viên mầm non, dạy giỏi, có tay nghề vững vàng, có năng lực giảng dạy tốt, chính vì thế là Hiệu trưởng hơn ai hết tôi luôn quan tâm và suy nghĩ làm thế nào để bồi dưỡng “nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên” trong nhà trường.
Nhìn lại thực trạng đội ngũ giáo viên từ năm học 2003 - 2004 đến đầu năm học 2004 - 2005 của trường tôi có nhiều thay đổi. 01 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và 01 giáo viên dạy giỏi cấp huyện được thuyên chuyển và điều động về trường khác do yêu cầu công tác. 03 giáo viên có năng lực dạy khá nhưng không đủ chuẩn về chuyên môn quy định của ngành phải chuyển sang làm công tác khác (Thủ quỹ, Thư viện, Y tế trường), cho nên trong 17 giáo viên thực dạy có 09 giáo viên mới ra trường, trong đó có 02 giáo viên còn đang học công đoạn SPMG 12 + 2 và 01 giáo viên từ trường khác chuyển về, tổng cộng là 10 giáo viên mới, tất cả đều chưa tiếp cận với chương trình thử nghiệm “đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục” mầm non. Trong khi đó, năm học 2003 - 2004 trường đã dạy chương trình này cho học sinh khối Lá và đến năm 2004 - 2005 được sự chỉ đạo của Phòng giáo dục trường bắt đầu thực hiện chương trình này cho học sinh cả 03 khối (Mầm - Chồi - Lá) đều đặt ra ở đây làm thế nào để đội ngũ giáo viên cũ còn lại tuy ít nhưng phát huy tốt năng lực giảng dạy, đồng thời làm thế nào để bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên mới khi phải thực hiện chương trình thử nghiệm, nhằm để làm sao giữ vững và nâng cao được chất lượng giảng dạy toàn trường, phát huy tác dụng trường trọng điểm của huyện.
II- NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT:
* Muốn nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, trước tiên phải nắm được khả năng giảng dạy của từng giáo viên cụ thể, từ đó mới có biện pháp bồi dưỡng phù hợp. Cho nên đầu năm học vào khoảng tháng 10 sau khi giáo viên thực dạy vào chương trình 03 tuần, tôi và đồng chí Phó Hiệu trưởng lên kế hoạch dự giờ tất cả giáo viên, nhất là giáo viên mới ra trường, hoặc ở đơn vị khác mới chuyển về.
Sau khi đã dự giờ và phân loại được tay nghề của giáo viên, tôi báo cho Tổ trưởng chuyên môn biết những hạn chế của từng giáo viên trong Tổ, nhất là những giáo viên năng lực dạy còn yếu để phối hợp với Ban giám hiệu quan tâm giúp đỡ bồi dưỡng. Chẳng hạn như ở Tổ mầm chồi có cô Nguyễn Thị Bích Ngọc về trường công tác từ năm học 2003 - 2004 nhưng do dư giáo viên, hơn nữa cô còn đang học công đoạn SPMG 12 + 2, nên được phân công làm xã hội Thủ quỹ. Sang đầu năm học 2004 - 2005 mới được phân công dạy lớp Chồi 1, vì vậy khi dạy chưa nắm vững phương pháp, còn lúng túng, gò bó. Còn cô Bé Năm và cô Tuyết Linh tuy là giáo viên cũ nhưng vẫn còn lúng túng khi tiếp cận chương trình thử nghiệm 3 - 4 tuổi. Cho nên khi dạy chưa linh hoạt và nhạy bén... Ở khối lá có cô Nguyễn Thị Kim Ngọc mặc dù đã dạy được 01 năm những vẫn chưa tiến bộ rõ nét trong việc quản lý nề nếp học sinh cũng như sự sáng tạo trong tiết dạy.
Bên cạnh từng quan tâm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên dạy còn yếu, tôi còn lưu ý và phát hiện ra những giáo viên tuy mới nhưng có năng lực dạy khá tốt để có thể bồi dưỡng bổ sung thêm đội ngũ giáo viên dạy giỏi cho trường như: Cô Ngoan, cô Tuyền, cô Thư, cô Xoàn...
* Để cho việc bồi dưỡng nâng cao chất
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓