Tìm kiếm thông tin trong

PHƯƠNG PHÁP GIÁO VIÊN BIỂU DIỄN CÁC PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: GS Nguyễn Ngọc Quang
Người gửi: Lê Thái Trung (trang riêng)
Ngày gửi: 06h:45' 16-04-2009
Dung lượng: 51.0 KB
Số lượt tải: 37
Số lượt thích: 0 người
PHƯƠNG PHÁP GIÁO VIÊN BIỂU DIỄN CÁC PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Của GS Nguyễn Ngọc Quang
Để lĩnh hội và truyền đạt nội dung trí dục là những hiện tượng và quá trình của thực tế và cả những cách thức hành động với chúng , người ta chọn con đường biểu diễn – bắt chước hay làm mẫu bắt chước . Dạng cụ thể của con đường đó mà ta thường gặp trong thực tiễn dạy học là PPBD bởi GV các PTDH , gọi là PPBD.
 I- Phương tiện dạy học : (PTDH)
1. PTDH bao gồm mọi thiết bị kỹ thuật từ đơn giản tới phức tạp được dùng trong QTDH để làm dễ dàng cho sự truyền đạt và sự lĩnh hội kiến thức, kỹ năng và kỹ xảo.
 2. Người ta thường phân loại chúng thành ba nhóm như sau :
a)     Thí nghiệm và thiết bị phòng thí nghiệm.
b)     Các phương tiện nghe – nhìn: Phim xinê, phim đèn chiếu, các loại máy chiếu, máy ghi âm và băng từ, ra đi ô, TV, …
c)     Các đồ dùng trực quan bao gồm :
         Vật thật hoặc mô hình y như thật của nó : như mẫu hóa chất, quặng, động vật (chim, ếch, thỏ, …) đã chết nhưng nhồi trấu hoặc ngâm trong lọ hooc môn, …
         Hình tượng hoặc mô hình: ảnh, tranh vẽ, maket, mẫu đúc bằng thạch cao, mô hình tĩnh hoặc động v..v…
         Mô hình kí hiệu : sơ đồ, đồ thị, bản đồ địa lý, công thức, phương trình , …
 3. Các PTDH ngày càng trở nên hiện đại hóa hơn, hợp lý hơn, mô phỏng ngày càng tốt hơn đối tượng cần nghiên cứu. Chúng hỗ trợ ngày càng đắc lực hơn cho thày và trò trong QTDH, nếu được sử dụng đúng đắn. Nhưng không bao giờ được quên rằng người giáo viên mãi mãi không thể thay thế được .
Khi nói đến PPDH , ta phải hiểu rằng thuật ngữ đó không những đề cập tới hành động dạy của thày ( và học của trò) , mà còn chỉ rõ cả việc sử dụng các phương tiện thích hợp trong DH nữa. Nói cách khác , nói PPDH là ý nói cả đến việc dùng phương tiện hay thiết bị dạy học trong quá trình hoạt động của thày và của trò nữa.
  Tuy nhiên trong lí luận DH , người ta còn đưa ra thuật ngữ công nghệ dạy học (CNDH) hay công nghệ sư phạm để chỉ sự kết hợp của PPDH với các PTDH nhằm đạt tới hiệu quả tối đa của trí dục, trong đó QTDH được tổ chức thành quy trình công nghệ chặt chẽ , hợp lý .
 II- Thí nghiệm nhà trường :
1.Vai trò của thí nghiệm trong DH:
a)     Thí nghiệm coi như hệ thông tin : Theo lý thuyết thông tin, thí nghiệm được coi là một hệ thông tin:(xem hình 1 tập tin đính kèm)
 Hình 1 : Thí nghiệm coi như hệ thông tin ( Kurt Hapas – SP Đức 1970)
Hình 1 cho ta thấy sơ đồ của hệ này. Nó bao gồm một thiết bị thí nghiệm TB tác động qua lại chặt chẽ với bộ phận thứ hai của hệ là hiện thực khách quan HT, tức là đối tượng của thí nghiệm (chẳng hạn một hiện tượng vật lý hay một phản ứng hóa học ) .
  Trước hết hệ nhận một mệnh lệnh điều khiển từ ngoài vào (input) dưới dạng một thông tin Ii chuyển đến TB . Nhận lệnh này, TB tác động một thông tin mà nó đã mã hóa Im vào hiện thực HT . Nhờ tác động này HT cung cấp trở lại cho thiết bị một thông tin đo lường Iđ . Thông tin này lập tức được TB giải mã thành một thông tin mới để chuyển nó ra ngoài hệ , đó là Io (output) ; nhà thực nghiệm thu nhận lấy thông tin cuối cùng của thí nghiệm là Io .
  Nếu xét một quá trình thí nghiệm , thì hệ còn bao gồm cả nhà thực nghiệm TN nữa. Lúc đó hệ bao gồm hai bộ phận : a) Nhà thực nghiệm TN giữ vai trò bộ phận điều khiển của hệ; b) Bộ phận bị điều khiển của hệ là thí nghiệm , tức là thiết bị TB và hiện thực khách quan TH như đã xét ở trên . Hình 2 cho ta thấy quá trình thí nghiệm là một hệ điều khiển được.
 Hình 2: Quá trình thí nghiệm coi như hệ điều khiển được.(tập tin đính kèm)
b) Thí nghiệm giữ vai trò cơ bản trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo ở nhà trường. Đó là vì những lý do sau :
 *Thí nghiệm là mô hình đại diện cho hiện thực khách quan, nó là cơ sở , là điểm xuất phát cho quá trình học tập - nhận thức của học sinh. Từ đây xuất phát quá trình nhận thức cảm tính của học trò. để rồi sau đó diễn ra sự trừu tượng hóa và sự tiến
 
Gửi ý kiến